Vì sao người ăn kiêng Keto lại dễ bị rụng tóc?

  • 17/01/2023 11:42:17

Keto là một trong những chế độ ăn kiêng được nhiều người lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên, việc cắt giảm đáng kể lượng tinh bột có thể gây nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe, trong đó có rụng tóc.

 

Nội dung

1. Vì sao chế độ ăn kiêng Keto lại có thể gây rụng tóc?

2. Làm gì để giảm cân an toàn?

1. Vì sao chế độ ăn kiêng Keto lại có thể gây rụng tóc?

Chế độ ăn kiêng Keto còn được gọi là chế độ ăn ketogenic, là một chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo. Nó được thiết kế để buộc cơ thể bạn sử dụng chất béo thay vì glucose (đường) để tạo năng lượng.

Trong chế độ ăn kiêng keto, bạn cần hạn chế lượng carbohydrate từ 5-10% lượng calo hàng ngày. Bạn sẽ tiêu thụ khoảng 70-80% lượng calo hàng ngày từ chất béo và khoảng 10-20% từ protein.

Mục tiêu chính của chế độ ăn Keto là đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Ketosis xảy ra khi cơ thể chuyển sang chế độ đốt cháy chất béo vì không có đủ carbs để đốt cháy năng lượng.

Vì chế độ ăn kiêng Keto bao gồm việc cắt giảm đáng kể lượng tinh bột nên sẽ có một số tác dụng phụ ban đầu khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này như: đau đầu, đau dạ dày, khó chịu dạ dày, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt…

Vì sao người ăn kiêng Keto lại dễ bị rụng tóc?

Ăn kiêng Keto có thể gây rụng tóc.

Đối với một số người khi áp dụng chế độ ăn kiêng Keto có biểu hiện rụng tóc. Theo nghiên cứu, rụng tóc là một trong số nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra trong giai đoạn đầu của chế độ ăn Keto.

Điều này có thể do bạn đang ăn quá ít calo khi thực hiện chế độ ăn Keto. Do ăn nhiều chất béo nên mọi người thường không thấy đói và cuối cùng giảm lượng calo. Đây là một lý do khiến những người theo chế độ ăn keto có thể giảm cân. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động của các chức năng như sự phát triển của tóc.

Để giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái ketosis, bạn có thể quá tập trung vào chất béo trong chế độ ăn Keto nên không nhận được đủ chất đạm dẫn đến không đủ dinh dưỡng để duy trì một mái tóc khỏe mạnh.

Ngoài ra, việc bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng góp phần giúp tóc khỏe mạnh như biotin hay giảm cân nhanh chóng có thể góp phần gây rụng tóc…

Để duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa tác dụng khó chịu khi bắt đầu áp dụng chế độ ăn kiêng keto, bạn cần lập kế hoạch trước cho các bữa ăn hàng ngày. Điều quan trọng là cần phải cung cấp đủ nước và ăn một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng . Tuy nhiên để giảm cân an toàn, cách tốt nhất bạn nên khám và tư vấn cụ thể bởi các chuyên gia dinh dưỡng.

2. Làm gì để giảm cân an toàn?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để duy trì sức khỏe tốt cơ thể chúng ta cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và kiểm soát cân nặng hợp lý.

Những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe bao gồm: protein nạc, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả… giúp cung nhiều chất dinh dưỡng và giảm lượng carbs tinh chế, phụ gia như muối, đường và chất béo không lành mạnh, giúp cắt giảm lượng calo hàng ngày, từ đó có thể giảm cân toàn.

Thực phẩm lành mạnh giúp giảm cân an toàn.

Theo TS. BS Trần Thị Bích Nga, nguyên Giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội, tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, được cung cấp chủ yếu từ thực phẩm giàu tinh bột như: gạo, bánh mì, ngũ cốc, ngô, khoai, sắn… Nếu cắt giảm quá nhiều tinh bột trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ gặp một số nguy cơ về sức khỏe như: mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ. Đặc biệt dễ dẫn tới thiếu vitamin nhóm B gây thiếu máu, suy nhược, chuột rút, da khô, rụng tóc…

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để giảm cân một cách an toàn, hiệu quả, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống cần có chế độ luyện tập phù hợp. Tùy tình trạng sức khỏe và khả năng thích ứng của mỗi người, nếu muốn giảm cân, bạn cần được tư vấn cụ thể bởi các chuyên gia dinh dưỡng để có thể giảm được cân nặng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên khám và tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để giảm cân an toàn.

Nguồn baomoi.com

Tin Mới Nhất