Thực hư uống aspirin mỗi ngày khỏe tim, chống ung thư

  • 13/01/2023 08:43:23

Gần đây, cô Dung, 65 tuổi, đột nhiên bị đau bụng. Cô đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện mình bị loét dạ dày kết hợp với xuất huyết dạ dày. Bản thân cô Dung không có bệnh cơ bản về tim mạch, mạch máu não, cũng không có bệnh đường tiêu hóa, bác sĩ cũng không tìm ra nguyên nhân cô Dung lại bị xuất huyết dạ dày.

Sau khi tìm hiểu kỹ, cô Dung thú nhận rằng đã nghe theo thông tin cho rằng "thuốc aspirin có thể làm mềm mạch máu, kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa ung thư", vì vậy cô đã uống 1 viên mỗi ngày trong 3 – 4 tháng.

Thực hư uống aspirin mỗi ngày khỏe tim, chống ung thư

Ảnh minh họa.

Kết quả phân tích và chẩn đoán cho thấy cô Dung bị xuất huyết dạ dày do uống aspirin hàng ngày. Bác sĩ cô ngừng dùng thuốc và điều trị triệu chứng, nửa tháng sau cô bình phục và xuất viện.

Aspirin có thể làm mềm mạch máu và kéo dài tuổi thọ?

Aspirin được sử dụng rộng rãi trong lâm sàng, có tác dụng giảm đau, ức chế kết tập tiểu cầu nên có tác dụng hạ sốt, chống viêm và chống thấp khớp, điều trị viêm khớp, chống huyết khối, phòng ngừa thiếu máu cục bộ tấn công.

Trên thực tế, bất kể aspirin hay các loại thuốc thần kỳ khác, các mạch máu không thể được làm mềm. Điều này là do xơ cứng động mạch là một quá trình không thể đảo ngược. Nó xuất hiện là do rối loạn chuyển hóa lipid dẫn đến dày thành mạch, lòng mạch bị hẹp lại, quá trình này chỉ có thể trì hoãn chứ không thể đảo ngược.

Ngoài ra, lợi ích ngăn ngừa bệnh tật của việc sử dụng aspirin ở người lớn tuổi khỏe mạnh vượt xa tác dụng phụ của nó.

Một nghiên cứu của Giáo sư John McNeil thuộc Đại học Monash ở Melbourne, Úc, cho thấy đối với những người khỏe mạnh, aspirin hàng ngày không làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, cũng như không kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu bao gồm 19.000 người khỏe mạnh trên 70 tuổi, một nửa trong số họ dùng aspirin và nửa còn lại thì không. Bệnh nghiêm trọng từ đột quỵ đến xuất huyết dạ dày xảy ra ở 3,8% những người tham gia dùng aspirin, so với 2,7% ở nhóm đối chứng.

Thực hư uống aspirin mỗi ngày khỏe tim, chống ung thư

Ảnh minh họa. Aspirin có thể phòng và chống ung thư?

Trên thực tế, giả thuyết aspirin ngăn ngừa ung thư không phải là không có căn cứ. Theo dữ liệu từ một bài báo trên Annals of Oncology, việc sử dụng aspirin thường xuyên có tác dụng tích cực đáng kể trong việc giảm ung thư đường tiêu hóa, bao gồm giảm 27 % ung thư đường ruột và ung thư tâm vị dạ dày giảm 39%, ung thư tụy giảm 22%, ung thư đường gan mật giảm 38%.

Người bình thường có nhất thiết phải uống aspirin để ngừa ung thư?

Câu trả lời là không. Ouyang Xuenong, Giám đốc Khoa Ung thư của Bệnh viện Đa khoa Phúc Châu, nhấn mạnh rằng cơ chế chống ung thư của aspirin vẫn chưa rõ ràng và còn thiếu nghiên cứu hiệu quả về việc thúc đẩy và ứng dụng cụ thể của aspirin để ngăn ngừa ung thư.

Người bình thường không thể dùng aspirin như một sản phẩm tốt cho sức khỏe, bởi vì có nguy cơ chảy máu. Aspirin dù sao cũng là thuốc chống kết tập tiểu cầu, sẽ ảnh hưởng đến chức năng đông máu của con người. Người bình thường khi dùng có thể bị chảy máu cam, chảy máu dạ dày và các nguy cơ khác.

Thực hư uống aspirin mỗi ngày khỏe tim, chống ung thư

Ảnh minh họa. Một viên aspirin mỗi ngày có tốt không?

Aspirin thực sự là một loại thuốc hiệu quả để điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não, nhưng nó cần được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Li Jianping, bác sĩ trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh đã chỉ ra những người nên sử dụng aspirin:

- Người đã được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch, mạch máu não. Nếu những người như vậy không có chống chỉ định liên quan, họ cần dùng aspirin để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

- Người chưa được chẩn đoán mắc bệnh mạch vành mạch máu não nhưng gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá lâu năm, tăng mỡ máu.

Ngoài ra, những người lần đầu tiên dùng aspirin nên đến bệnh viện để kiểm tra trước và sau khi dùng aspirin. Làm xét nghiệm máu trước khi lấy để loại trừ loét dạ dày tá tràng, rối loạn chảy máu, đồng thời kiểm tra số lượng và tốc độ kết tập tiểu cầu, chức năng gan thận, chức năng đông máu.

Sau khi dùng aspirin từ 3 đến 6 tháng nên kiểm tra lại công thức máu và tỷ lệ kết tập tiểu cầu. Nếu các triệu chứng như phân sẫm màu, chảy máu nướu răng, đau bụng và bầm máu xảy ra, hãy ngừng dùng thuốc ngay lập tức và thăm khám kịp thời.

Nói tóm lại, đối với những người bình thường, không cần thiết và không thể tự ý dùng aspirin để phòng ngừa và điều trị bệnh, làm như vậy thường vượt quá lợi ích và tăng nguy cơ chảy máu trong. Nhóm phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não cụ thể có thể dùng aspirin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhưng cần chú ý xét nghiệm máu trước và sau khi dùng, nếu trong quá trình dùng có biểu hiện bất thường thì phải ngừng dùng aspirin và đến ngay bác sĩ.

 

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Mới Nhất