Quang Trần: Người không ngại núi

• 27/10/2022 16:32:10

Sau 8 năm gắn bó cùng chạy địa hình, với Quang Trần, núi rừng là nơi đã chứng kiến mọi khoảnh khắc của cảm xúc chân thật nhất trong con người anh và cũng là nơi lưu giữ dấu chân anh qua từng giải chạy. Tháng 9 vừa rồi, trên những dãy núi xa xa ở Lào Cai, Quang Trần đã xuất sắc lập kỷ lục tại giải chạy Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2022, cự ly 100 dặm (160km) lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Quang Trần chinh phục quãng đường 160km.

Dáng người tầm trung, nước da ngăm đen, khỏe khoắn là những ấn tượng đầu tiên khi gặp Quang Trần (tên thật Trần Duy Quang). Quang Trần kể, trước thời điểm xuất phát giải chạy VMM 2022, như thường lệ, anh đặt cho mình một mốc thời gian để hoàn thành. Mục tiêu lần này của anh là về đích trong thời gian dưới 24 tiếng...

Băng qua các ngọn núi trên dãy Hoàng Liên Sơn, vượt qua các con dốc hiểm trở, kiên cường và bền bỉ suốt một chặng đường dài... 23 giờ 19 phút, Quang Trần đã về đích trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người.

Ngẫm lại khoảnh khắc chiến thắng ấy, không giấu niềm tự hào, Quang Trần nói: “Lúc đó tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi mình đã hoàn thành chặng đường 160km, về nhất hay nhì không còn quan trọng với tôi nữa vì bản thân đã vượt qua một quãng đường rất dài và khó khăn. Tôi nghĩ ai hoàn thành nó thì sẽ đều là người thắng cuộc. Tôi tự hào với chính tôi vì bản thân đã không bỏ cuộc”.

“Mở đường” lên núi

Gia nhập vào “làng chạy bộ” từ năm 2014, gia đình không có ai theo thể thao chuyên nghiệp nhưng bằng một chữ “duyên”, Quang Trần đã đến với chạy bộ từ năm anh 25 tuổi. Cái duyên đưa Quang đến với chạy địa hình có lẽ được bắt đầu từ thời điểm anh chinh phục thành công đỉnh Fansipan. Cùng nhóm bạn thân lặn lội bay từ TPHCM ra Hà Nội rồi tiếp tục di chuyển bằng xe khách lên Sa Pa (Lào Cai), đến nơi phải tự leo lên độ cao 3.143m...

Trải qua hành trình dài hàng nghìn cây số, cuối cùng chàng trai người Bình Định đã chinh phục được “nóc nhà Đông Dương”. Từ thời điểm đó, trong trái tim Quang Trần đã nhen nhóm lên một tình yêu dành cho chạy địa hình. Trở về nhà sau chuyến đi, anh bắt đầu thử sức với cung đường núi... Công cuộc “mở đường” lên núi cũng bắt đầu từ đây.

Thời điểm khi mới “nhập môn”, Quang Trần phải chật vật để tìm ra phương pháp chạy hợp lý. Hồi đó phong trào chạy bộ chưa nở rộ nên thiếu người hướng dẫn, anh đành phải tự lần mò từng chút để tìm lối đi. Bởi thế mà lắm lúc, khi không đuổi kịp “giáo trình” tự biên, Quang lại chạy theo bản năng vốn có. Tập luyện khoảng chừng một năm, anh bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc chạy thử nghiệm đầu tiên... Quay trở lại Sa Pa vào tháng 9/2015, anh ghi tên mình ở giải Vietnam Mountain Marathon cự ly 42km với thành tích 6 giờ 27 phút, xếp thứ 13 chung cuộc. Đây cũng là cột mốc đầu tiên đánh dấu cho sự nghiệp chạy địa hình của Quang Trần...

Từ thời điểm đó cho đến nay, trải qua hơn 50 cuộc thi, đôi chân anh đã chạy qua hơn 30.000km, chinh phục hàng trăm ngọn núi trải dài từ châu Á sang châu Âu. Nói đến núi, leo núi nhiều người “phát sợ”.

Nhưng với Quang Trần, chạy núi giờ đây như một cuộc “hành xác” cần thiết. Anh “nghiện” chạy! Mỗi ngày anh chạy khoảng 2 - 3 tiếng vào cuối buổi chiều. Những ngày trong tuần anh thường chạy trên đường phố bởi công việc không cho phép anh dùng toàn thời gian để luyện tập. Vậy nên, tranh thủ thời gian cuối tuần, Quang hay tìm đến những địa điểm có núi để chạy, anh thường chạy từ 4-5 tiếng, có khi là xuyên đêm.

Dù ngày nắng hay ngày mưa, Quang Trần vẫn nỗ lực luyện tập để cơ thể học cách chịu đựng khi chạy đường dài. Những cuộc chạy một mình có vẻ cô đơn nhưng anh lại thích cảm giác của người độc hành. “Tôi thích chạy thật dài một mình, vì khi đó tôi thấy mình thật tự do nhỏ bé giữa thế giới này. Sự đau đớn mệt mỏi là những gì mà tôi sẽ trải qua trong suốt quãng đường dài cô độc, nghe có vẻ điên rồ nhưng tôi thích cảm giác ấy. Cảm giác tua lại thấy được những kí ức, những sự kiện, những cảm xúc của bản thân đã trải qua chỉ trong 1 ngày ngắn ngủi. Và nhiều người gọi đó là "Life in a day" (Sống trọn một ngày)”, Quang tâm sự.

Quang Trần chinh phục quãng đường 160km. Độc hành chạy xuyên màn đêm

Có con đường nào dài bằng đôi chân? Có hành trình nào dài nghìn bước mà không bắt đầu bằng một bước chân rất nhỏ? Miệt mài với một con đường 8 năm, trèo đèo lội suối, băng rừng xuyên đêm ngày,... đôi chân đã đi mòn lối đường rừng, giờ đây Quang Trần chạy lên núi cũng giống như cách anh chạy về nhà, nơi có mẹ thiên nhiên bao bọc.

Nhớ lại kỷ niệm vài năm trước khi sống ở Đà Nẵng, anh thường có những buổi chạy xuyên đêm trên đỉnh Sơn Trà. Khi nghe chuyện chạy một mình trong đêm nhiều người cảm thấy sợ hãi, nhưng đối với Quang Trần, khi màn đêm buông xuống lại là thời điểm trong anh có được cảm giác của sự mạnh mẽ dâng trào - thứ cảm giác đặc biệt luôn lôi cuốn anh mỗi lần tập luyện hay tham gia giải chạy địa hình.

Một mình đối mặt với những cung đường núi hiểm trở trong đêm tối là một trong những điều mang lại cho Quang nhiều cảm xúc nhất. Anh “nghiện” cảm giác chạy đêm một mình trên núi Sơn Trà để gặm nhấm cảm giác cô độc trên quãng đường dài. Điều đó nghe có vẻ điên rồ nhưng Quang Trần đến và gắn bó với chạy bộ cũng là vì “thích cảm giác được một mình lầm lũi trong màn đêm tĩnh lặng, chỉ có ánh đèn đầu heo hắt cùng tiếng bước chân đạp, tiếng con tim đập thình thịch...”.

Kẻ độc hành trong đêm tối nhưng lại lấp lánh như ngôi sao giữa bầu trời. Sau những buổi chạy dài trên núi, hơn cả vinh quang chinh phục anh tìm thấy niềm vui trên con đường khám phá thiên nhiên và khai phá chính bản thân mình. “Tôi cũng không cần phải thắng ai, chỉ cần vượt qua bản ngã của mình. Không cần nhanh, chỉ cần luôn hướng về phía trước”, anh quan niệm.

Quang Trần luôn trân trọng những buổi tập xuyên đêm bởi đó là những ngày quý giá để anh tập luyện giả lập nhiều tình huống có thể xảy ra trong cuộc thi thật. Từ những buổi tập mà cơ thể anh được làm quen với sự thay đổi của thời tiết, học cách xử lý và tìm ra những điểm yếu để khắc phục.

Khát khao chinh phục đỉnh Mont Blanc

Ultra Trail Mont Blanc (UTMB) ở Pháp là giải chạy mà Quang Trần mơ ước được tham gia từ khi anh bắt đầu chạy. Năm 2018, lần đầu tiên có được tấm vé tham dự UTMB, Quang Trần lòng đầy háo hức. Cuộc đua khắc nghiệt bậc nhất thế giới với chiều dài 171km chạy qua 3 nước Pháp - Ý - Thụy Sĩ được tổ chức trong điều kiện địa hình đồi núi cao, dốc dài, kèm theo thời tiết lạnh nhiều lúc đã khiến Quang Trần nhụt chí: “Đi được nửa đường tôi dừng lại ở trạm tiếp nước 1 tiếng rưỡi, lúc đó tôi đã nghĩ đến việc bỏ cuộc...”, anh tâm sự.

Đó là một trong những lần anh cảm thấy bản thân bất lực trước những điều kiện khách quan. Và nếu như không có một ý chí quyết tâm thì có lẽ anh đã bỏ cuộc ở trạm dừng nghỉ. “Ý chí không cho phép tôi dừng lại. Nhìn lại chặng đường những năm trước đó cố gắng vì một mục tiêu là tham gia giải này, tôi phải tiếp tục. Phía sau tôi còn có sự theo dõi và cổ vũ của rất nhiều người nên tôi càng phải cố gắng để hoàn thành cuộc đua”, Quang Trần nói thêm.

Cuối cùng, sau 32 giờ anh đã đặt chân đến vạch đích Chamonix. UTMB 2018 đã để lại cho Quang Trần nhiều bài học để anh tích lũy kinh nghiệm, hứa hẹn sẽ trở lại trong tương lai với một sự lột xác đến từ con người dám ước mơ và đang nỗ lực từng ngày để biến ước mơ đó thành sự thật.

Điều tưởng chừng như rất phi thường nhưng thật ra rất nhỏ bé, điều nhỏ bé nhưng phi thường luôn nằm ở trong mỗi chúng ta. Ở tuổi 33, Quang Trần vẫn đang tiếp tục nối dài đường chạy của mình. Trong tương lai anh sẽ tham gia giải chạy ở Thái Lan, nâng cao thành tích để dành tấm vé tham dự cuộc thi Ultra Trail Mont Blanc ở Pháp.

Khát khao quay trở lại cuộc thi mà bản thân đã từng một lần chinh chiến, Quang Trần đặt mục tiêu sẽ cải thiện thành tích của mình. Anh dự định sẽ dùng toàn bộ thể lực và kinh nghiệm đã tích lũy được trong 8 năm qua để vượt qua cột mốc năm 2018, chinh phục được giải chạy UTMB - Pháp mà anh mơ ước từ khi bắt đầu.