Người đàn ông bán thịt nguy kịch vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn

  • 28/12/2022 14:39:48

Chiều 27/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận đây là trường hợp thứ 4 trên địa bàn mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn trong năm nay, tăng 3 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Bệnh nhân ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, làm nghề bán thịt lợn. Một ngày sau khi sốt 39-40 độ C, mệt mỏi, nửa bên phải cơ thể bị yếu, ông đến Bệnh viện 103 khám với tình trạng tỉnh táo nhưng tiếp xúc chậm, cứng gáy.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện nhồi máu não, còn kết quả nuôi cấy dịch não tủy dương tính với Streptococcus suis là vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Người đàn ông bán thịt nguy kịch vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Điều trị một bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Võ Thu)

Theo CDC, bệnh liên cầu khuẩn lợn xảy ra rải rác quanh năm, nhưng thường vào cuối năm và đầu năm âm lịch có xu hướng tăng. Lý do là trong thời gian này, nhiều gia đình mổ lợn để liên hoan tổng kết cuối năm, ăn Tết. Thậm chí, nhiều nơi có tập tục ăn bát tiết canh đầu năm cho may mắn.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng lây từ người sang người. Hầu hết bệnh nhân đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua... Tuy nhiên, một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do ăn thịt lợn nhiễm bệnh, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến.

Bệnh này diễn biến cực kỳ nhanh gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa phủ tạng. Bệnh nhân thường gặp ba thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng.

Thời gian ủ bệnh có thể vài giờ đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn. Trường hợp nặng có thể sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng..., hôn mê và tử vong.

Bệnh này điều trị bằng thuốc kháng sinh, thời gian điều trị kéo dài, kết hợp lọc máu, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn khoảng 7%. Bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40% (thường là điếc không hồi phục).

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Vì thế, để phòng bệnh, CDC khuyến cáo người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay, nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

 

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Mới Nhất