Gợi ý “tiệc tại gia” nhân Ngày gia đình Việt Nam: Món dễ nấu, giá nguyên liệu giảm sâu

  • 27/06/2024 15:53:07

Nếu hay gặp phải hiện tượng “chán cơm thèm phở” thì chẳng qua là do bạn lười cập nhật món mới cho mâm cơm nhà mà thôi. “Bí quả” thì gom ngay các gợi ý bên dưới để kịp bày biện cho Ngày gia đình Việt Nam 28.6 hay những ngày cuối tuần sắp đến!

Năm nay, Ngày gia đình Việt Nam rơi đúng vào thứ 6 cuối tuần, đây chắc chắn là thời điểm thích hợp để bạn có thể bày biện một mâm cơm nhà thật hoành tráng cho cả đại gia đình cùng thưởng thức. Bạn có thể “đổi gió” cho mâm cơm gia đình bằng việc kết hợp giữa các vùng miền, hay thậm chí là giữa món Việt với các món Á-Âu chẳng hạn, miễn sao vừa mang đến hương vị mới lạ cho mâm cơm gia đình mà vẫn phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong nhà. Tham khảo ngay các gợi ý bên dưới nào!

Thử nấu món Bắc mang hương vị thanh tao

Ẩm thực miền Bắc luôn gắn liền với hai chữ “thanh tao” và có chút cầu kỳ, vì luôn tuân thủ nguyên tắc cân bằng về dinh dưỡng và món ăn không được “kỵ” nhau. Ví như chả rươi phải đi với ngải cứu, trứng rán lại đi kèm lá mơ, canh rau muống với cà dầm tương,... tạo ra những món ăn lạ tai nhưng kỳ thực đã được tính toán sao cho cân bằng.

Mâm cơm gia đình chuẩn-không-cần-chỉnh hương vị miền Bắc. (Nguồn ảnh: Honghoafood)

Gợi ý món:

- Món canh: Canh cua rau đay hoặc canh bầu nấu tôm khô

- Món xào: Lòng gà xào mướp hoặc rau bí xào tỏi

- Món kho: Thịt heo kho cải chua hay thịt dê giả cầy

- Món chiên: Cá bống rán giòn, trứng rán lá mơ hoặc đậu rán

- Món luộc: Rau củ luộc chấm vừng giã

- Món ăn kèm: Cà pháo ngâm chua hoặc dầm tương

Nâng cấp bữa cơm gia đình mang đậm hương vị Huế

Huế luôn được xem là cái nôi ẩm thực của vùng đất miền Trung, vì vậy mâm cơm gia đình ở đây cũng có nhiều điểm độc đáo và thú vị. Bên cạnh các món ăn quen thuộc như cá kho, rau xào còn có nhiều món ăn lạ được làm từ các nguyên liệu dân dã như vả trộn tôm thịt ăn kèm bánh tráng, rau tiến vua xào thịt heo, thịt luộc chấm mắm tôm, canh rau lang nấu tôm nõn hay cá cơm rim lạc rang… Mỗi thứ một ít tạo thành mâm cơm hương vị đậm đà, cay nồng khiến bạn khó có thể ngừng đũa.

Mâm cơm nhà miền Trung thiên về vị đậm đà và cay nồng hơn các miền khác.
(Nguồn ảnh: Chạn, Cultural Pham Travel)

Gợi ý món:

- Món canh: Canh chua cá thác lác, canh tôm nấu cải bẹ xanh

- Món xào: Lòng gà trứng non xào nghệ, rau lang xào tỏi

- Món kho: Cá bống kho tộ, cá nục kho cà

- Món luộc: Thịt luộc dưa giá mắm tôm, rau luộc chấm mắm sò

Đa dạng hương vị với cơm nhà miền Nam dân dã

Khác với hai miền còn lại, cơm nhà miền Nam chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Trung Hoa và các dân tộc thiểu số khác. Tuy nhiên, tất cả cũng đã có sự tiếp biến. Các món ăn ở đây thiên ngọt và béo bùi nhưng không quá cay. Nhiều món kho, xào sử dụng nước dừa, phổ biến nhất là thịt heo kho trứng.

Cơm nhà miền Nam có đặc trưng là màu sắc vô cùng bắt mắt. (Nguồn ảnh: Nếp nhà)

Gợi ý món:

- Món canh: Canh chua cá hú, canh riêu cá chép, canh khổ qua nhồi thịt

- Món kho: Cá kèo kho tộ, sườn kho dứa, tôm kho nước dừa

- Món hấp: Cá lóc hấp bầu, chả trứng hấp, mắm chưng Nam Bộ

Bày biện bữa ăn kiểu Tây để “đổi gió” hương vị cho cả nhà

Người lớn trong gia đình sẽ có chút e ngại vì món Tây thường không có nhiều rau như món Việt và có thiên hướng sử dụng nhiều bơ sữa. Vậy nên bạn có thể bổ sung thêm các món salad và món hầm củ quả để cân bằng lại. Về menu, bạn có thể nghĩ ngay đến spaghetti cua, súp bí đỏ nấu kem, steak bò ăn kèm với măng tây và khoai tây nghiền, hoặc salad thịt nguội, bánh tart táo và nước soda hoa quả,…

Bạn có kết hợp thêm các món salad và hầm củ quả để phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình. (Nguồn ảnh: Ghiền ăn)

Gợi ý món:

- Món mì Ý: Spaghetti cua, spaghetti bò hầm

- Món súp: Bí đỏ nấu kem, rau củ kiểu Pháp

- Món salad: Salad thịt nguội, salad rau bina và cải bó xôi

- Món tráng miệng: Kem viên, bánh mềm pudding

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các chị em nội trợ “đổi gió” món ăn cho gia đình ngày cuối tuần như mong muốn. Chị em có thể mua được tất cả các nguyên liệu chế biến ở các chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm gần nhà hoặc tham khảo chương trình “ShopeeFood Mart - Chợ tươi đầy đủ, món gì cũng giảm” đang diễn ra trên ứng dụng Shopee.

Chị em nội trợ dễ dàng mua nguyên liệu thực phẩm chế biến từ đơn giản đến phức tạp chỉ bằng 1 chạm tại ShopeeFood Mart.

Theo đó, bạn chỉ cần truy cập ứng dụng Shopee, chọn ShopeeFood, đến mục “ShopeeFood Mart - 50%” bạn có thể đặt mua tất cả nguyên liệu thực phẩm với ưu đãi giảm đến 50% áp dụng cho một số món hàng và được giao món tận cửa. Vừa tiện lợi vừa kinh tế đúng không các “bếp thủ”, còn chờ đợi gì mà không lên thực đơn và “đi chợ online” ngay nào!

Vi Lệ

Tin Mới Nhất