Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc

  • 08/03/2023 10:28:17

Trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự, đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu trở lại làm việc có thời hạn.

 

Bộ GTVT vừa có cuộc họp “nóng” liên quan đến việc quá tải, ô tô xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và nhiều nơi khác trên cả nước những ngày qua, bàn giải pháp tổng thể xử lý trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 7/3, cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Tại Hà Nội chỉ còn 6 trung tâm với 10 dây chuyền hoạt động, 25 đơn vị còn lại đã đóng cửa.

Hiện nay, với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, nên các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.

Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 7/3, cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa

Trước sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.

Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự, đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu trở lại làm việc có thời hạn.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đề xuất này nhằm hướng đến cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, đơn vị sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu.

Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.

Ô tô xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm

Bản thân lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng gặp gỡ, đề xuất một số đăng kiểm viên đã nghỉ hưu vào làm việc trong các trung tâm đăng kiểm để vận hành dây chuyền, thiết bị kiểm định, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhiều người đã đồng ý làm giúp đăng kiểm trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép.

Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên.

“Chúng tôi chuẩn bị sớm một lực lượng tiếp theo để bổ sung trong dài hạn, bởi giờ không làm thì tương lai sẽ thiếu hụt. Tuy nhiên, để giải bài toán này còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết./.

Nguồn baomoi.com

Tin Mới Nhất