“Chân ướt chân ráo” làm freelancer và đây là 4 lời khuyên hữu ích dành cho bạn!

  • 30/11/2022 09:47:29

Những lời khuyên thiết thực ở ngay bên dưới sẽ giảm tải áp lực cho các freelancer khi bắt đầu hành trình làm việc “tự do - tự lo”.

Freelancer hay người làm việc tự do là một khái niệm không mới nhưng chưa bao giờ hết “hot”, đặc biệt trong bối cảnh các hình thức làm việc từ xa ngày một lên ngôi hậu dịch bệnh. Khác với sự gò bó 8 tiếng một ngày ở văn phòng, freelancer được tự do hơn về mặt thời gian, tuy nhiên cũng phải đối diện với nhiều vấn đề “không tên” có thể xảy ra mọi lúc. Vì vậy, có 4 nguyên tắc “bất di bất dịch” mà bạn cần phải ghi nhớ trước khi nghiêm túc bắt đầu con đường của một freelancer.

Lựa chọn dự án và mở rộng mối quan hệ

Trong giai đoạn đầu làm freelance, bạn sẽ không có nhiều cơ hội để tự do lựa chọn dự án yêu thích như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đa số freelancer đều phải nhận công việc hoặc dự án bất kỳ vì sợ mất thu nhập và không có chi phí để duy trì các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, kéo dài điều này không chỉ làm mất thời gian mà còn làm giảm chất lượng sản phẩm vì rõ ràng bạn đang làm việc trong miễn cưỡng. Hãy tập trung khoanh vùng các khách hàng hoặc công ty uy tín để tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập tốt hơn.

Freelancer cần cân nhắc lựa chọn dự án dựa trên uy tín khách hàng và nên mở rộng mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội công việc.

Ngoài ra, để số lượng dự án được đều đặn, chất lượng và mang đến thu nhập ổn định về lâu về dài, các freelancer cần nuôi dưỡng các mối quan hệ hiện hữu và mở rộng thêm vòng kết nối.

Chủ động quyết toán thuế và tham gia BHXH tự nguyện

Không còn nhận được hỗ trợ từ phía công ty hay bộ phận nhân sự, freelancer phải tự chủ trong các khâu quyết toán thuế hay đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Cuối năm là thời điểm mà các freelancer phải chủ động để hoàn thành quyết toán thuế theo đúng nghĩa vụ người lao động. Bạn có thể tìm hiểu thông tin tại các hội nhóm về kê khai, quyết toán thuế trên mạng xã hội cũng như tải ngay ứng dụng eTax Mobile để cập nhật tình hình hồ sơ nhanh chóng.

Freelancer cần nắm thông tin quyết toán thuế để tự thực hiện khi làm việc tự do.

Đặc biệt, để có thể hưởng những chế độ hưu trí như các nhân viên chính thức khác, người lao động tự do được khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo cuộc sống sau khi về hưu.

Chuẩn bị quỹ dự phòng

Vì tính chất công việc nhận lương theo dự án và phụ thuộc phần lớn vào lượt “đặt hàng”, freelancer nên chú trọng vào việc tiết kiệm và chuẩn bị sớm quỹ dự phòng để có thể sử dụng vào những thời điểm bất ổn định và khẩn cấp. Có rất nhiều cách để bạn có thể cân nhắc như gửi tiết kiệm, lập quỹ dự phòng thông qua tài khoản ngân hàng hoặc mua bảo hiểm để quản lý rủi ro hiệu quả hơn. Hiện nay, nhiều người trẻ cũng đã bắt đầu cân nhắc nhiều hơn về việc mua bảo hiểm để an tâm tận hưởng cuộc sống và toàn tâm toàn sức cho công việc.

Đề phòng những tình huống khẩn cấp, freelancer hãy trích một phần trong tiền lương để lập quỹ dự phòng cũng như tham gia bảo hiểm ngay khi có thể.

Tăng cường kiểm soát chi tiêu

Do nguồn thu không cố định nên việc chi tiêu trong từng tháng, thậm chí theo từng tuần luôn là bài toán khó dành cho các freelancer. Để kiểm soát nguồn tiền trong thời điểm “bão giá”, freelancer cần chủ động lập kế hoạch cân đối chi tiêu cụ thể. Điều này không chỉ giúp bạn điều chỉnh nhu cầu mua sắm sao cho phù hợp với số tiền kiếm được mà còn góp phần định hình thói quen thu chi hợp lý. Để tiện lợi hơn, nhiều người ưu tiên các ứng dụng quản lý thu chi thông minh và lựa chọn thanh toán qua ví điện tử để lưu lại lịch sử chi tiêu theo từng ngày mà không cần tốn thời gian ghi chép.

Ví điện tử là một trong những công cụ kiểm soát chi tiêu được các bạn freelancer tin chọn khi có thể thanh toán cho mua sắm, tiêu dùng cá nhân, đặt đồ ăn thức uống với nhiều ưu đãi ngay trên cùng một ứng dụng. Có thể kể đến ví ShopeePay liên tục tung ra nhiều ưu đãi giá trị giúp người dùng thêm tiết kiệm khi thanh toán cho mua sắm và chi tiêu.

Đây chính là 4 điểm chính yếu và cũng là hành trang cần thiết cho các bạn freelancer từ lúc nhập môn cho đến khi “lão làng”. Nếu bạn yêu thích lối sống tự do - tự lo thì hãy trau dồi ngay từ hôm nay những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết và chuẩn bị tinh thần chủ động trước những thử thách có thể đến bất cứ lúc nào nhé!

Thông tin ưu đãi

Tận hưởng trải nghiệm thanh toán liền mạch cùng ưu đãi mỗi ngày với ví ShopeePay. Theo đó, người dùng kích hoạt thành công ví ShopeePay được nhận voucher mua sắm giảm 80.000 đồng cho đơn hàng từ 0đ. Người dùng thân quen nhận được voucher giảm đến 40.000 đồng cho đơn hàng từ 400.000 đồng, voucher freeship giảm đến 25.000 đồng cho đơn từ 99.000 đồng, ưu đãi giảm trực tiếp 30.000 đồng cho mọi đơn hàng từ 150.000 đồng khi nhập mã SPP30KUUDAI. Đặc biệt, duy nhất tại sự kiện 12.12 Siêu Sale Sinh Nhật, người dùng ví ShopeePay có cơ hội săn được voucher mua sắm giảm đến 1.2 triệu đồng, vé máy bay giảm đến 120.000 đồng, mua bảo hiểm tai nạn cá nhân và tài sản trong nhà chỉ 1.000 đồng cùng nhiều ưu đãi áp dụng cho đặt món tại ShopeeFood, xem thêm tại đây: https://shopee.vn/m/shopeepay.

Thanh Mai

Tin Mới Nhất