Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

  • 25/11/2022 17:55:24

Lễ khai mạc Liên hoan Nhạc Ngũ âm và Múa dân gian Khmer tỉnh Bạc Liêu năm 2022 vừa diễn ra tại chùa Xiêm Cán, TP. Bạc Liêu. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và Lễ hội dạ cổ hoài lang năm 2022.

Liên hoan sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 – 23/11, với sự tham gia của 16 đội đến từ các chùa Khmer các huyện, thị xã, thành phố. Các đội trình diễn cả 2 loại hình Hòa tấu Nhạc ngũ âm và Múa dân gian Khmer (Rom vong, Saravan, Sarikeo).

Đồng bào Khmer có một kho tàng nhạc cụ phong phú và đặc sắc. Nhạc cụ Ngũ âm là dân nhạc truyền thống tiêu biểu của đồng bào Khmer Nam Bộ. Nó có âm lượng lớn và thường được dùng trong các nghi lễ quan trọng tại các chùa Khmer và trong các lễ hội cổ truyền.

Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

Đồng bào Khmer có một kho tàng nhạc cụ phong phú và đặc sắc. Nhạc cụ Ngũ âm là dàn nhạc truyền thống tiêu biểu của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Nhạc ngũ âm được thiết kế đẹp và tinh xảo. Mỗi nhạc cụ được định âm một cách chính xác, bảo đảm các yếu tố hòa âm cho cả dàn nhạc. Nếu có đông người chơi nhạc, mỗi bộ trong dàn nhạc ngũ âm còn có thể có nhiều hơn. Khi biểu diễn, người chơi nhạc thường tách ra từng nhạc cụ để độc tấu, nhằm khai thác tối đa sự độc đáo trong âm thanh của từng nhạc cụ, cũng như khả năng biểu diễn của từng nhạc công. Hiện nay, nhạc ngũ âm đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong các phum, sóc của đồng bào Khmer.

Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

Nghệ thuật múa dân gian là sản phẩm tinh thần độc đáo không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, đám tiệc, đám phước của đồng bào Khmer.

Nghệ thuật múa dân gian là sản phẩm tinh thần độc đáo không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, đám tiệc, đám phước của đồng bào Khmer. Khi tiếng trống, nhạc, hoặc nhạc ngũ âm vang lên, từng đôi trai gái, già trẻ cùng uyển chuyển hòa mình vào những điệu múa tập thể rất mềm mại và duyên dáng. Nó không chỉ mang tính thiêng liêng, mà còn là nhu cầu tinh thần sau những giờ lao động, học tập mệt nhọc, góp thêm vào vườn hoa nghệ thuật đầy màu sắc của dân tộc Việt Nam.

Bảo tồn văn hóa Khmer qua liên hoan âm nhạc và múa dân gian

Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao & Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc liên hoan.

Phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan, bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin - Thể thao & Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết: “Nhạc Ngũ âm và múa dân gian của người Khmer là những loại hình rất độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao. Do đó, liên hoan lần này là dịp để phát huy những tài năng nghệ thuật, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phong trào văn hóa - văn nghệ trong vùng có đông đông bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đây còn là dịp để công chúng Bạc Liêu thưởng thức hòa tấu nhạc cụ ngũ âm và múa dân gian dân tộc Khmer tỉnh nhà, bên cạnh thưởng thức các loại hình nghệ thuật quần chúng khác đã được tổ chức trong thời gian vừa qua.”

 

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Mới Nhất