4 thói quen giáo dục không giúp cho trẻ tốt hơn mà còn ngày càng học kém đi

  • 10/01/2023 13:52:32

( PHUNUTODAY ) - Có những cách giáo dục mà bố mẹ tưởng rằng sẽ giúp ích cho con nhưng trên thực tế đang tạo nên áp lực, đẩy lùi sự phát triển khiến con ngày càng sa sút trong học tập.

 

Thực tế, bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra cũng có thể sở hữu một khả năng tiềm ẩn. Những khả năng này có thể phát triển cũng có thể bị biến mất là do một phần thói quen giáo dục hàng ngày của cha mẹ. Dưới đây là những thói quen xấu của các bậc cha mẹ, không những không làm cho trẻ học tốt hơn, mà thậm chí còn làm giảm năng lực của trẻ, khiến trẻ ngày càng kém đi.

1. Luôn hỏi về vị trí của trẻ trong lớp

Đối với năng lực của con, cha mẹ không nên khẳng định hay phủ nhận thông qua thứ hàng của điểm thi sau các kỳ thi tại lớp và trường. Việc cha mẹ cứ liên tục nhấn mạnh đến thứ hạng của đứa trẻ khi chúng không đạt được đứng thứ hạng cao hay đứng đầu lớp chắc chắn sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy tự ti và cảm thấy nản trong việc học.

Nếu như cha mẹ cứ có suy nghĩ hay thói quen đánh giá, soi xét kết quả thi của trẻ để biết được năng lực thực sự của trẻ đến đâu sẽ khiến cho trẻ ngộ nhận, cho rằng lời bố mẹ nói là đúng và mắc phải hội chứng tự phủ nhận, tự nghĩ bản thân luôn không bằng người khác làm giảm hiệu quả học tập và cản trợ sự phát triển trong tương lai.

4 thói quen giáo dục không giúp cho trẻ tốt hơn mà còn ngày càng học kém đi

2. Đổ lỗi cho con khi thất bại

Khi một đứa trẻ chưa thành công hay thất bại thì đó không phải là vấn đề duy nhất do con mà còn ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác. Nhưng không ít các bậc cha mẹ lại đổ lỗi hoàn toàn do con thì thật sự rất là phiến diện.

Chẳng hạn như, trong một trường hợp, khi hai đứa trẻ cùng bị điểm kém trong một bài kiểm tra, có những bố mẹ sẽ nói rằng "tuy bố mẹ rất quan tâm đến điểm số của con nhưng bố mẹ cũng tin một điều rằng đây chưa thể phản ứng hết và đúng về trình độ của con, nên vào những lần kiểm trả sau con hãy cố gắng lên nhé!". Nhưng cũng có bố mẹ sẽ nói rằng "Sao con lại dốt thế! Một câu hỏi đơn giản như vậy mà cũng không làm được thì sau này làm được việc gì?".

4 thói quen giáo dục không giúp cho trẻ tốt hơn mà còn ngày càng học kém đi

Hai câu nói đã có thể thể hiện được sự giáo dục của người cha mẹ nào là tốt hơn. Đối với phụ huynh đầu tiên, họ đang truyền tải cho con một thông điệp về sự quan tâm và yêu thương, trong khi phụ huynh còn lại lại mang những thông điệp thể hiện sự lo lắng, tiêu cực và oán trách đến người con của mình. Với lời nói của phụ huynh đầu tiên, sẽ có thể kích thích sự nhiệt tình của trẻ học hỏi thêm và tập trung vào giải quyết vấn đề, nhưng lời nói của phụ huynh thứ hai sẽ vô tình làm giảm sự nhiệt tình trong học tập và sự tự tin của trẻ em. 

3. Luôn ngăn trẻ chơi và bắt ngồi vào bàn học

Vui chơi là bản chất của trẻ, nếu cha mẹ lại có thói quen ngăn trẻ lại, thường xuyên cấm trẻ chơi và ép học thì chính là một sai lầm rất lớn trong giáo dục. Ngay cả học trong trường với nhiều quy định mà giáo viên cũng còn hướng đến việc vừa chơi vừa học, nói gì việc giáo dục con ở nhà.

Việc ép trẻ học không ngừng sẽ khiến cho con bạn cảm thấy việc ngồi vào bàn học là một việc rất nhàm chán. Giáo dục thành công nhất là chuyển từ "bắt con học" thành "con muốn học", tức là chuyển động cơ bên ngoài thành động cơ bên trong, huy động triệt để hứng thú học tập của trẻ. Giáo dục không phù hợp sẽ chỉ làm mất hứng thú học tập ban đầu của trẻ.

4 thói quen giáo dục không giúp cho trẻ tốt hơn mà còn ngày càng học kém đi

4. Quá nhiều áp đặt 

Nếu cha mẹ muốn làm cho con mình có diện mạo và phong thái mới trong học tập thì trước tiên cha mẹ phải tự thay đổi chính mình, loại bỏ những khuôn mẫu cũ, kinh nghiệm cũ và cách làm cũ trong tâm trí trẻ càng nhiều càng tốt, đồng thời áp dụng những ý tưởng mới, mô hình mới và cách làm mới để tạo thói quen tốt cho trẻ, lâu dần trở thành bản năng của trẻ. Nhiều bậc cha mẹ đang có những cách tiếp cận tương đối rập khuôn đối với vấn đề giáo dục con cái. Một số phương pháp trong số đó được thực hành đúng, nhưng không ít trong số đó chắc chắn là không đúng.

4 thói quen giáo dục không giúp cho trẻ tốt hơn mà còn ngày càng học kém đi

 

Nguồn phunutoday.vn

Tin Mới Nhất