Cha mẹ càng chú ý đến khía cạnh này thì trẻ càng biết nói sớm, khả năng diễn đạt sau này sẽ vô cùng vượt trội

  • 13/05/2022 14:55:09

Khi trẻ còn nhỏ, để trẻ biết nói sớm hơn, mẹ nên ý thức chú ý sử dụng các phương pháp giáo dục khoa học để kích thích khả năng diễn đạt ngôn ngữ của trẻ.

Trẻ em học nói là một quá trình dần dần: từ 2-8 tháng bập bẹ và phát âm vô nghĩa, đến 9-10 tháng, chúng bắt đầu thực sự kết nối âm thanh và ý nghĩa, do đó các phát âm thực sự có nghĩa, ví dụ, "baba", "mama”. Sau đó, giai đoạn 12-24 tháng là giai đoạn trẻ có sự phát triển nhanh chóng của vốn từ vựng.

Để đạt được điều này, cha mẹ cần dành thời gian để nói chuyện với trẻ mỗi ngày, cố gắng cho trẻ hòa mình vào môi trường ngôn ngữ càng nhiều càng tốt. Khi nói chuyện với trẻ, cha mẹ nên chú ý những điểm dưới đây sẽ kích thích khả năng phát âm, tăng vốn từ vựng cũng như khả năng diễn đạt của trẻ lên gấp nhiều lần. 

1. Nói chuyện trực tiếp

Ngay cả khi trước 6 tháng tuổi, trẻ chưa biết nói, cha mẹ nên thường xuyên nói chuyện với trẻ, chú ý tương tác mặt đối mặt với trẻ và làm cho đứa trẻ cười.

Cha mẹ càng chú ý đến khía cạnh này thì trẻ càng biết nói sớm, khả năng diễn đạt sau này sẽ vô cùng vượt trội

Tại sao phải tương tác mặt đối mặt? Bởi vì trẻ em học ngôn ngữ, chúng cần sử dụng các cơ của thanh quản, hàm trên, môi, lưỡi và các bộ phận khác. Bằng cách quan sát những thay đổi hình dạng miệng khi người lớn nói, cũng như việc sử dụng môi, lưỡi và các bộ phận khác, chúng có thể cảm nhận được những thay đổi trong câu và cách phát âm, luồng khí khi người lớn nói…. Tù đó, trẻ có thể học nói nhanh hơn.2. Tăng số lượng các cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái 

Nếu muốn trẻ nói nhanh, tốt nhất người lớn nên nói với trẻ càng nhiều càng tốt. Ngay cả khi làm việc nhà, cha mẹ hãy nói cho con biết mình đang làm gì và khi đi làm thì làm những gì. Cha mẹ cần dành ra một khoảng thời gian trong ngày để đưa trẻ đi dạo. Trong khoảng thời gian này hãy nói chuyện với trẻ, kể cho trẻ nghe những gì mình nhìn thấy khi đi dạo. Việc trò chuyện hàng ngày với trẻ có lợi ích rất lớn là giúp cha mẹ nắm bắt được cảm xúc của trẻ, tăng tính tương tác giữa cha mẹ - con cái và vốn từ vựng của con được nâng lên đáng kể.

Nguồn vietbao.vn

Tin Mới Nhất